สรท.หวั่นสงครามลามตะวันออกกลางกระทบส่งออกไทยไตรมาส 3

17 เมษายน 2567
สรท.หวั่นสงครามลามตะวันออกกลางกระทบส่งออกไทยไตรมาส 3

สรท.จับตาอิหร่านโจมตีอิสราเอล หวั่นขยายวงกว้าง รุนแรง ไม่พ้นกระทบส่งออกไทยไปตะวันออกกลางแน่ เผยขณะนี้ยังไม่กระทบการค้า และค่าระวางเรือ

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวถึงเหตุการโจมตีต่อเนื่องระหว่างอิหร่าน - อิสราเอลว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากว่าสถานการณ์มีความรุนแรงและขยายวงกว้างมากขึ้น ย่อมมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยไปยังตะวันออกกลาง อีกทั้งต้องดูว่าจะกระทบต่อการขนส่งทางทะเลผ่านเส้นทางทะเลแดงหรือไม่ด้วย

ขณะนี้ก็มีความกังวลและเป็นห่วงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะตลาดตะวันออกกลางเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทยเพราะกำลังเติบโตดีต่อเนื่องมีสัดส่วนส่งออก 5-7 % โดย มี 2 ประเด็นที่น่าต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ 1.ผลกระทบต่อการส่งออกของไทย แม้ว่าขณะนี้ยังไม่กระทบเพราะสินค้าได้ส่งออกไปยังตะวันออกกกลางแล้วในช่วงไตรมาสแรก และมีคำสั่งซื้อไตรมาส 2 แล้ว เพราะหลังจากเทศกาลรอมฎอนสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ก็เริ่มมีคำสั่งซื้อสินค้าใหม่ แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อแน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในระยะต่อไป คาดว่าคำสั่งซื้อสินค้าจะค่อยๆลดลง

นอกจากนี้หากสถานการณ์ปลายปลายมีการโจมตีเรือขนส่งสินค้าในทะเลแดง มีการหยุดเดินเรือ สถานการณ์ก็จะกลับมาเป็นเหมือนช่วงปลายปี 66 ซึ่งจะกระทบต่อการขนส่งสินค้าไปยุโรป ประเทศในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

2.ราคาน้ำมันที่อาจปรับสูงขึ้น ปัจจุบันราคาน้ำมันเคลื่อนไหวแตะ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และมีความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันจะปรับสูงขึ้นไปอีก ซึ่งจะมีผลกระทบต่อต้นทุนทางธุรกิจ แต่ก็ยังประเมินว่าไม่น่าจะแตะ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเนื่องจากเศรษฐกิจยังชะลอตัว ภาคการผลิตในประเทศสำคัญยังไม่ฟื้นเท่าที่ควรความต้องการใช้น้ำมันจึงไม่มาก

“ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากรุนแรงขยายวงกว้างก็น่ากังวลต่อการส่งออกของไทยปลายไตรมาส 2 ต่อเนื่องไปในไตรมาส 3 โดยเดือนเม.ย.และพ.ค.การส่งออกของไทยยังไปได้ดี หวังว่าสถานการณ์จะยุติโดยเร็ว อย่างไรก็ตามขณะนี้ผลกระทบยังอยู่ภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่หากยังไม่ยุติ กลับรุนแรงขยายวงกว้าง จะกระทบต่อการส่งออกไทยในตลาดที่อยู่ใกล้เคียงได้”


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.